UBND HUYỆN NAM SÁCH
TRƯỜNG THCS AN BÌNH
Số: 69 / KH- THCS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
An Bình, ngày 12 tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS AN BÌNH
Giai đoạn 2023- 2025 và tầm nhìn đến năm 2030
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Trường THCS An Bình được thành lập từ ngày 05/9/1959. Ngày đầu thành lập nhà trường có 59 học sinh , số lớp 01, địa điểm học tại đình thôn Đa Đinh (gồm học sinh của 4 xã), Hiệu trưởng đầu tiên là: Ông Nguyễn Đình Khích- quê Gia Lộc - Hải Dương. Đến năm học 2020 - 2021 nhà trường có 12 lớp và 452 học sinh. Trên 60 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã từng bước lớn mạnh và phát triển. Trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào ngày 10/01/2007, được công nhận chuẩn quốc gia sau năm lần thứ nhất vào tháng 5/2012, được công nhận chuẩn quốc gia sau 5 năm lần thứ hai vào tháng 11/2017. Nhiều năm liên tục trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” và danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và được UBND huyện khen thưởng về thành tích tiêu biểu, nhà trường vinh dự đón huân chương lao động hạng ba năm 2010. Nhà trường đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chính trị, kinh tế xã hội của địa phương. Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, đòi hỏi sự nghiệp giáo dục cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục thế hệ trẻ thành những con người có đủ các phẩm chất đạo đức, năng lực sáng tạo để đáp ứng được công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Với tinh thần đó trường THCS An Bình xây dựng chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2023- 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2023 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Ban chấp hành TW Đảng, về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục xã An Bình phát triển theo kịp các yêu cầu phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương, của đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
PHẦN II: NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
1. Phân tích môi trường:
1.1. Đặc điểm tình hình: Năm học 2022 - 2023 trường THCS An Bình có 12 lớp học với 517 học sinh.
- Kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục của học sinh lớp 8,9:
H¹nh kiÓm: Tèt 75,1 %; Kh¸ 21,6 %; T.bình 3,3 %; YÕu 0%.
Häc lùc: Giái 19,9%; Kh¸ 43,2 %; T.bình 36,1%; YÕu 0,8 %; KÐm 0%
- Kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục của học sinh lớp 6,7:
Rèn luyện: Tèt 74,9 %; Kh¸ 21,1 %; Đạt 4,0 %; Chưa đạt 0 %.
Học lực: Tốt 17,1 %; Khá 36 %; Đạt 46,96 %; Chưa đạt 0 %
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: tính đến tháng 10 năm 2023 trường có 24 người. Trong đó: Cán bộ quản lý 02 người (Trình độ đào tạo đại học 02. Trình độ chính trị 02 Trung cấp, Trình độ quản lý giáo dục 02); Nhân viên 03 người (Trình độ đào tạo: 01 đại học, 02 Trung cấp). Giáo viên 19 người (trình độ đào tạo: 19 Đại học ). Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc và sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao.
* Môi trường bên trong:
a. Mặt mạnh:
- Tập thể giáo viên nhà trường nhiệt tình, tâm huyết với nghề, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp.
- Trường có nhiều giáo viên đã từng đạt giải trong kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, có giáo viên đạt giáo viên giỏi tỉnh 2 môn.
- Đa số học sinh của trường ngoan, có ý thức học tập, một số em đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt giải qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
- Trường vừa được Công nhận Kiểm định chất lượng cấp độ 2, Chuẩn quốc gia mức độ 1.
b. Mặt yếu:
- Năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của một số ít giáo viên chưa thực sự tốt.
- Một số học sinh lười học, chưa tự giác trong học tập, phong trào học tập của nhà trường trong những năm qua còn trầm, chưa có bước đột phá.
- Cơ sở vật chất xuống cấp, có những công trình đã hết hạn sử dụng nhưng nhà trường vẫn phải tận dụng sử dụng phục vụ cho công tác giảng dạy và các hoạt động khác.
* Môi trường bên ngoài:
a. Cơ hội:
- Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, Chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể, đặc biệt sự quan tâm phối kết hợp của các bậc cha mẹ học sinh.
- Con em quê hương xã An Bình trưởng thành trên mọi miền của tổ quốc và cũng đã đóng góp phần đáng kể cho công cuộc xây dựng quê hương phát triển giao thông nông thôn, viện trợ và tài trợ cho các nhà trường.
- Nhân dân xã An Bình đã nhận thức được vai trò quan trọng của của học tập và rèn luyện đến tương lai, cuộc sống sau này của con em mình.
b. Thách thức:
- Một bộ phận cha mẹ học sinh còn ỷ lại, chưa thực sự quan tâm đến con em mình. Đời sống của một bộ phận dân còn nghèo. Nhiều phụ huynh trẻ đi làm Công ty, có ít thời gian quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con mình. Nhiều cha mẹ học sinh chưa quan tâm đến việc học của các con, còn hiện tượng cha mẹ học sinh giao phó các con cho nhà trường không trao đổi với nhà trường để nắm bắt tình hình học tập của học sinh.
- Môi trường xã hội xung quanh ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng học tập của các em: các quán Internet, trò chơi điện tử thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên vẫn còn học sinh trốn học đi chơi điện tử.
- Phong trào học tập ở các địa phương lân cận như Thanh Quang, Quốc Tuấn, Cộng Hòa hàng năm đạt kết quả cao hơn.
1.2. Các vấn đề chiến lược:
* Danh mục vấn đề:
a. Xây dựng đội ngũ đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, có tinh thần trách nhiệm với công việc, thực sự yêu nghề, mến trẻ, có ý thức tự học tự bồi dưỡng, có tinh thần vượt khó.
b. Tập trung cải tiến phương pháp dạy học.
c.Tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
d. Tăng cường các hoạt động giáo dục tập thể ngoại khoá, giáo dục truyền thống, thực hiện tốt phong trào "Xây dựng trường họ xanh, sạch, đẹp và an toàn ".
e. Tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình, làm thế nào để phụ huynh học sinh quan tâm hơn nữa đến việc học tập của các con, giành thời gian quản lý, theo dõi, đôn đốc để thúc đẩy học sinh tích cực học tập hơn.
* Nguyên nhân của vấn đề:
a. Xây dựng đội ngũ:
- Đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng trong công tác giảng dạy vì vậy việc xây dựng đội ngũ là việc làm đầu tiên để giúp giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, chuyên sâu về nghiệp vụ không ngại khó, ngại khổ, tích cực tự nghiên cứu để có giải pháp giáo dục học sinh cho phù hợp.
b. Việc đổi mới phương pháp dạy học đã và đang thực hiện hiệu quả chưa thật cao do các nguyên nhân cơ bản sau:
- Chương trình dạy học quá tải, nặng về kiến thức hàn lâm, thiếu thực tiễn;
- Trang thiết bị, đồ dùng dạy học thiếu, không đồng bộ, chất lượng hiện nay của thiết bị dạy học thấp, cơ sở vật chất nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy.
- Nhận thức của giáo viên chưa cao, mang tính bình quân chủ nghĩa, cơ chế quản lý, chế độ khuyến khích giáo viên dạy giỏi chưa phù hợp.
- Đổi mới phương pháp dạy học giúp cho không khí các tiết học trở nên nhẹ nhàng, giáo viên chủ đạo trong giảng dạy và học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức.
c. Rèn kỹ năng sống cho học sinh:
- Tài liệu giáo dục rèn kỹ năng sống cho học sinh chưa được biên soạn riêng, chủ yếu là lồng ghép vào các bộ môn;
- Các tai, tệ nạn xã hội ngày càng có xu hướng phát triển theo chiều hướng phức tạp, thanh thiến niên ngày càng dễ tiêm nhiễm các tệ nạn xã hội, lối sống buông thả;
d.Tăng cường các hoạt động tập thể để cung cấp kiến thức học được trong sách vở được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, làm cho việc học tập trên lớp ngày càng sinh động hơn, thông qua đó giáo dục tình yêu quê hương đất nước và lòng tự tôn dân tộc, thông cảm chia sẻ cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn, giúp cho học sinh vượt qua khó khăn khi gặp phải trong cuộc sống đời thường.
e. Quỹ thời gian trong một ngày thì học sinh ở nhà với bố mẹ tương đối nhiều và việc theo dõi giám sát đôn đốc các con học tập là rất cần thiết bởi vì đa số học sinh mải chơi chưa tự giác trong học tập và nếu học sinh không chịu học tập và làm bài tập về nhà trước khi đến lớp thì rất khó khăn cho việ tiếp nhận kiến thức mới. Lúc đó giáo viên lại phải dạy lại, ôn lại bài cho học sinh làm ảnh hưởng đến tiến độ dạy học.
* Các vấn đề cần ưu tiên giải quyết:
a. Tăng cường quản lý đội ngũ, xây dựng đội ngũ đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu bộ môn, đảm bảo chất lượng hành nghề, có kỹ thuật giảng dạy tốt.
b. Tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học.
c. Tăng cường công tác quản lý giáo dục học sinh. Làm tốt công tác kết hơp: Dạy chữ - Dạy người - Dạy nghề. Ngày càng nâng tỷ lệ học sinh khá giỏi, giảm tỷ lệ yếu kém. Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, phấn đấu nâng cao chất lượng trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng cho được thương hiệu giáo dục, là nơi tin cậy cho người học.
d. Xây dựng môi trường Xanh - Sạch - Đẹp, trường học thân thiện, học sinh tích cực, tổ chức tốt các hoạt động vui chơi tập thể và các hoạt động ngoại khoá cho học sinh.
2. Định hướng chiến lược:
2.1. Sứ mệnh:
Giáo dục cho các thế hệ học sinh có tinh thần vượt khó, có chí tiến thủ, có đủ năng lực và tri thức để đáp ứng được công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại đại hoá đất nước; phấn đấu trở thành người công dân toàn cầu, học để sống, làm việc, phục vụ quê hương, phụng sự cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
2.2. Giá trị:
- Biết vượt khó trong học tập;
- Có tính kiên trì và nhẫn lại;
- Có lối sống lành mạnh, biết ứng xử tốt trong mọi tình huống;
- Có lập trường tư tưởng vững vàng, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng;
- Khoẻ mạnh về thể chất, sảng khoái về tinh thần, phát triển về nhân cách.
2.3. Tầm nhìn:
Phát huy truyền thống của quê hương An Bình có bề dày lịch sử, có truyền thống cách mạng và có nhiều học sinh đỗ đạt; Tinh thần của một trường THCS có bề dày thành tích luôn vượt qua mọi khó khăn thử thách để vượt lên chính mình, là nơi để các bậc cha mẹ học sinh tin tưởng gửi gắm con em mình học tập rèn luyện để trở thành người công dân có ích, góp phần xây dựng tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
3. Mục tiêu chiến lược:
3.1. Mục tiêu chung:
Vượt trên mọi khó khăn, thầy và trò trường THCS An Bình quyết tâm phấn đấu xây dựng môi trường học tập lành mạnh, có kỷ cương, nề nếp; có chất lượng giáo dục cao; phấn đấu để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển hết khả năng của mình. Trong mọi điều kiện, quyết tâm phấn đấu xây dựng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia; Xây dựng nhà trường thành trung tâm văn hoá chính trị của địa phương.
3.2. Mục tiêu cụ thể:
3.2.1. Xây dựng và phát triển đội ngũ:
- Năng lực chuyên môn của cán bộ, giáo viên phấn đấu đạt loại khá, tốt đạt 100%.
- Phấn đấu đến năm 2025 tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo về công nghệ thông tin trong dạy học, có Website cá nhân riêng; sử dụng tốt các phần mềm dạy học.
- Phấn đấu trong suốt thời gian thực hiện chiến lược không có cán bộ giáo viên và học sinh vi phạm pháp luật, không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, khiếu kiện vượt cấp.
3.2.2. Quản lý học sinh:
- Quy mô phát triển:
Số lớp học: Duy trì giai đoạn 2023 - 2025 từ 12- 14 lớp, bình quân 40 học sinh/ lớp.
- Chất lượng giáo dục:
+ Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi trên 50%; trong đó 20% học sinh xếp loại học lực giỏi .
+ Tỷ lệ học sinh yếu kém dưới 3%, trong đó tỷ lệ kém dưới 1%.
+ Chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi: xếp trong tốp 6 cấp THCS của huyện.
- Xếp loại hạnh kiểm:
+ 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu.
+ Học sinh được trang bị kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện, các hoạt động từ thiện, nhân đạo; biết vượt khó vươn lên trong học tập, biết định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
+ Phấn đấu đến năm 2025 trường đứng trong tốp 6 cấp THCS của huyện về chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi.
3.2.3. Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật:
- Xây dựng phòng học mới thay thế các phòng học cũ đã xuống cấp và hết hạn sử dụng.
- Huy động các nguồn lực xã hội đóng góp, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, tăng cường mua sắm thêm các trang thiết, tài sản phục vụ hoạt động dạy học.
- Xây dựng và bố trí các phòng học bộ môn, các khu vui chơi giải trí, khu học tập, sân tập đáp ứng đủ các yêu cầu của hoạt động dạy học.
- Xây dựng Logo và biểu tượng văn hoá tinh thần của nhà trường.
- Tiếp tục xây dựng môi trường cảnh quan trường học, sân chơi, bãi tập... theo hướng "xanh, sạch, đẹp".
- Xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo Thông tư 13/2020/TT- BGDĐT;
- Giữ vững danh hiệu thư viện xuất sắc đáp ứng yêu cầu học tập và nghiên cứu của cán bộ viên chức và học sinh.
- Về thiết bị dạy học: Đầu tư mua sắm lắp đặt thiết bị nghe nhìn cho tất cả các phòng học.
- Đầu tư thêm bàn ghế học sinh, giá tủ, các điều kiện vệ sinh an toàn cho các phòng thực hành bộ môn; Xây dựng nhà để xe cho học sinh và giáo viên đảm bảo đủ diện tích theo quy định.
- Kiến nghị và tham mưu với cấp trên xây dựng khu vệ sinh học sinh đảm bảo đủ diện tích và thiết bị đầy đủ theo quy định.
- Tham mưu để làm tốt hơn công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực khác từ phụ huynh, từ Hội khuyến học, từ các cá nhân và ban ngành trong xã để hổ trợ cho các hoạt động giáo dục.
Phấn đấu có đủ cơ sở vật chất đáp ứng các chuẩn quốc gia, xây dựng trường để được công nhận trường THCS chuẩn quốc gia sau 5 năm lần thứ tư vào năm 2028.
3.3. Khẩu hiệu và phương châm hành động:
- Khẩu hiệu hành động: Chất lượng giáo dục là danh dự và uy tín của nhà trường. Trường THCS An Bình, là địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh.
- Phương châm hành động: Chất lượng giáo dục, hiệu quả các phong trào và sự tiến bộ của học sinh.
4. Các giải pháp chiến lược:
4.1. Phát triển đội ngũ:
Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên là nhiệm vụ của toàn thể Hội đồng trường chứ không phải chỉ của riêng Hiệu trưởng. Xây dựng đội ngũ có tính chất hết sức quan trọng, là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường.
- Xây dựng đội ngũ phải đảm bảo đủ về số lượng, đúng cơ cấu bộ môn, đảm bảo đủ trình độ chuẩn và trên chuẩn; có phẩm chất chính trị đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh; có năng lực chuyên môn khá, giỏi; biết sử dụng thành thạo máy tính và tinh thông ngoại ngữ; biết lập hòm thư điện tử và lập các Website riêng, biết thiết kế bài giảng điện tử và giáo án điện tử… có phong cách sư phạm mẫu mực, có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái… Đặc biệt tránh mọi biểu hiện quan liêu của quyền, gây mâu thuẫn mất đoàn kết nội bộ. Cần loại bỏ những trường hợp không có chí tiến thủ, không tận tâm với công việc…
4.2. Đổi mới dạy học:
Chất lượng dạy học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực phẩm chất, trí tuệ, cái tâm, cái tài của người thầy. Mọi hoạt động, mọi việc làm của nhà giáo đếu phải hướng đến cái đích là người học.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đức dục và trí dục, cải tiến phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình, chuẩn kiến thức và phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học có hiệu quả hướng học sinh tới tự học, phát huy vai trò củ động của học sinh trong học tập. Đảm bảo chắc chắn, mỗi bài soạn, bài dạy của giáo viên đều lấy học sinh làm trung tâm, dạy học hướng tới học sinh, lấy học sinh để thiết kế các bài dạy. Khắc phục triệt để tình trạng dạy chay, dạy suông…, xây dựng nhiều mô hình học tập phong phú để học sinh được tự học, tự trao đổi, tự tìm tòi kiến thức bài học.
- Ngoài các hoạt động chính khoá cần tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp, cải tiến, đổi mới các hoạt động ngoài giờ lên lớp với các hình thức đa dạng, phong phú thu hút, lôi cuốn được nhiều học sinh tham gia tạo không gian học tập ngoài lớp học. tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống nhằm hướng tới phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực"; “ Trường học hạnh phúc”
- Hướng dẫn học sinh tự học bằng cách biết đao loát các bài giảng dạy trên truyền hình của những giáo viên giải cấp tỉnh sẵn có trên Internet để hiểu bài và khai thác sâu kiến thức.
4.3. Cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ:
Cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục.
- Hàng năm tham mưu với cấp uỷ Đảng và Chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường, tham mưu với các cơ quan quản lý cấp trên cấp bổ sung trang thiết bị dạy học và thiết bị văn phòng, tiết kiệm nguồn chi ngân sách nhà nước, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí không thường xuyên để mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, tranh thủ sự ủng hộ của cha mẹ học sinh để tu sửa, bảo dưỡng cơ sở vật chất và thiết bị sẵn có. Phấn đấu đến năm 2025 xây dựng thêm phòng học, củng cố khu sân chơi, bãi tập đảm bảo theo quy định.
- Bảo quản, tu sửa kịp thời, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất mát, hư hỏng, thất thoát các loại tài sản, chống lãng phí tài sản công, giao tài sản cho từng bộ phận và các nhân phụ trách, quy định trách nhiệm cụ thể, tuyệt đối tránh biểu hiện phung phí, đòi hỏi.
- Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn Tin học. Phấn đấu đến năm 2025 có 100% giáo viên tự thiết kế được bài giảng điện tử, có hòm thư điện tử riêng.
4.4. Nguồn lực tài chính:
- Nguồn lực tài chính là điều kiện cần thiết để các hoạt động của nhà trường có thể duy trì và hoạt động có hiệu quả. Các nguồn lực tài chính trong trường có thể được huy động từ các nguồn: Ngân sách nhà nước, sự đóng góp hỗ trợ của cha mẹ học sinh, từ ngân sách địa phương và các tổ chức xã hội khác.
- Hàng năm, từ nguồn ngân sách nhà nước cấp, bố trí chi trả đủ cho con người (khoảng 80% đến 85% ngân sách), phần chi thường xuyên và chi không thường xuyên (khoảng 15% đến 20%) được bố trí sử dụng hợp lý, tăng cường cho chi phí chuyên môn nghiệp vụ và các hoạt động dạy học, tiết kiệm chi để bổ sung, tăng cường cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học.
- Từ nguồn ngân sách địa phương, tham mưu cho chính quyền địa phương có kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, tu sửa bổ sung phòng học, phòng tập đa năng cho trường; tham mưu với địa phương có sự hỗ trợ, động viên các thầy cô giáo nhân những ngày lễ lớn trong học.
- Huy động nguồn lực từ con em quê hương, các nhà hảo tâm, cha mẹ học sinh để tăng cường CSVC phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.
- Huy động từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, các bậc cha mẹ học sinh đóng góp hỗ trợ các hoạt động cao điểm trong năm, khen thưởng giáo viên giỏi, học sinh giỏi…
4.5. Hệ thống thông tin:
Trong thời đại hiện nay đang bùng nổ công nghệ thông tin, do đó hệ thống tin trong các nhà trường phải được hoàn thiện và cập nhật tin tức hàng ngày. Chiến lược hệ thống thông tin đến năm 2025 cụ thể như sau:
- Tiếp tục nâng cấp hệ thống kết nối mạng Internet cho phòng tin học và các phòng chức năng. Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Duy trì hoạt động của trang Website nhà trường:
ns-thcsanbinh.haiduong.edu.vn.
- Tổ chức hướng dẫn tạo blog - email cho toàn thể giáo viên, kết nối trực tuyến các trang WebSite của giáo viên, tổ chức hướng dẫn sử dụng các bảng tương tác thông minh. Cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo các phần mềm trong quản lý và giảng dạy.
- Từng bước xây dựng quy chế quản lý hòm thư điện tử và sử dụng mạng Itternet, tăng cường việc chỉ đạo, trao đổi thông tin qua mạng nhằm giảm bớt hội họp và kinh phí in ấn. Các thông tin, bài viết, tài liệu đã được đăng tải trên WebSite của trường được coi là tài liệu chính thức. Toàn bộ các dữ liệu quản lý giáo viên và học sinh nhà trường đều được đăng tải trên WebSite của trường.
- Tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh mạng.
- Sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin truyền thanh trong trường. Các tin tức về hoạt động của thầy và trò nhà trường luôn được thông tin cập nhật, tuyên truyền rộng rãi. Ngoài ra bảng tin của nhà trường cũng phải được cập nhật thông tin liên tục. Thông tin tuyên truyền các văn bản pháp quy về giáo dục trên hệ thống thông tin truyền thanh của xã. Thông tin liên lạc với cha mẹ học sinh bằng phiếu liên lạc, điện thoại, thông báo nhanh…
4.6. Lãnh đạo và quản lý:
- Phẩm chất đạo đức, tác phong của cán bộ quản lý: cán bộ quản lý nhà trường phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường tư tưởng vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Có tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, chấp hành nghiêm túc các chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành, của địa phương, có tâm - tầm - tài. Cán bộ quản lý phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có biện pháp chỉ đạo, lãnh đạo đội ngũ, thu hút người tài, sử dụng đội ngũ có hiệu quả…Có tác phong làm việc công nghiệp và khoa học, biết đón đầu trong mọi công việc, không vụ lợi, không vì mục đích các nhân mà quên lợi ích tập thể.
- Chỉ đạo các hoạt động của nhà trường: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hoá từng nội dung và triển khai tới toàn thể hội đồng trường. Hệ thống các văn bản của trường phải phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành. Quy định rõ ràng trách nhiệm của cá nhân và tập thể trong từng lĩnh vực, từng phong trào thi đua trong trường.
- Kiện toàn công tác tổ chức trong nhà trường: kiện toàn các bộ phận: thư viện, thiết bị, văn thư…Kiện toàn công tác lãnh đạo các tổ chuyên môn, các đoàn thể, các ban, các hội đồng tư vấn như: hội đồng thi đua khen thưởng, hội đồng tư vấn… ban lao động, ban kiểm tra…. tất cả các ban, các hội đồng đều có quyết định thành lập, được xây dựng cụ thể trong kế hoạch năm học hàng năm.
- Tăng cường chỉ đạo công tác hành chính trong nhà trường: công tác văn thư lưu trữ, công tác tài chính, quản lý tài sản theo đúng luật định, công khai, minh bạch.. Làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, chống tham ô lãng phí và thực hành tiết kiệm, ngăn ngừa các hiện tượng nhũng nhiễu, hạch sách, trù úm người học…Triệt để tiết kiệm trong chi tiêu, trong sử dụng tài sản nhà trường. Sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả các nguồn tài nguyên: tài nguyên công nghệ thông tin, chất xám, con người…
- Triển khai các cuộc vận động và các phong trào thi đua trong trường: cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"… và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học tích cực".
- Huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào hoạt động giáo dục: nguồn tài chính, nguồn nhân lực, nguồn thông tin…Nguồn tài chính ngoài ngân sách nhà nước huy động sự đóng góp của cha mẹ học sinh và các tổ chức từ thiện, nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương. Nguồn nhân lực: bố trí đủ số cán bộ - giáo viên, nhân viên về số lượng, đúng cơ cấu bộ môn, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, có tinh thần trách nhiệm, thực sự yêu nghề, mến trẻ. Có chế độ động viên khen thưởng kịp thời, chăm lo tốt cho đời sống đội ngũ. Nguồn thông tin phải đảm bảo thông tin hai chiều, nắm bắt kịp thời và xử lý nhanh nhạy, có hiệu quả.
- Từng bước xây dựng thương hiệu trường, xây dựng uy tín trong ngành, trong Đảng bộ và nhân dân địa phương. Chọn logo và biểu tựơng, chọn khẩu hiệu hành động của trường, làm cho mọi cá nhân trong trường đều thấy được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và các mục tiêu chiến lược của trường.
5. Đề xuất tổ chức thực hiện
5.1. Cơ cấu tổ chức:
- Đăng tải kế hoạch chiến lược trên Website của trường để xin ý kiến tham gia và chỉnh sửa hoàn chỉnh.
- Phổ biến chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2020 - 2025 rộng rãi trong toàn trường, lấy ý kiến rộng rãi để hoàn chỉnh, sau đó ra quyết định ban hành. Chiến lược chính thức được xin ý kiến của cơ quan chủ quản, của Đảng uỷ, chính quyền địa phương và được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh.
- Thành lập Ban chỉ đạo chiến lược chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược, điều chỉnh kế hoạch sau từng giai đoạn sát với thực tế của địa phương, của nhà trường. Hàng năm hiệu trưởng xây dựng kế hoạch năm học phải căn cứ vào kế hoạch chiến lược, chỉ đạo các bộ phận, các đoàn thể thực hiện chiến lược. Tất cả các hoạt động trong trường, hoạt động của từng cá nhân đều nhắm đến việc thực hiện mục tiêu chiến lược
5.2. Tiêu chí đánh giá:
Để đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch chiến lược phất triển giáo dục, sử dụng bộ tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng và bộ tiêu chí đánh giá trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đánh giá việc thực hiện kế hoạch sau từng năm và từng giai đoạn.
5.3. Lộ trình - Chỉ đạo thực hiện:
5.3.1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
- Giai đoạn 1: Từ năm 2023- 2025:
+ Xây mới 9 phòng học bộ môn thay thế 6 phòng học cũ đã xuống cấp, sai vị trí quy hoạch.
+ Nâng cao nhận thức cho CB - GV - CNVC về mục đích ý nghĩa của kế hoạch chiến lược, thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch.
+ Xây dựng Logo, biểu tượng, khẩu hiệu hành động…
+ Chuẩn bị các tài liệu tập huấn cho giáo viên và học sinh
+ Nâng dần chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn.
+ Rà soát công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng vào tháng 12 năm 2025.
- Giai đoạn 2: 2025- 2027:
+ Thực hiện Nghị quyết số 32 -NQ/HU ngày 25 tháng 01 năm 2024 của Ban Thường vụ Huyện uỷ Nam Sách, Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 10 tháng 4 năm 2024 của UBND huyện Nam Sách về “ Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện”,
+ Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng, nâng cao chất lượng phổ cập, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Duy trì chất lượng các tiêu chí trường chuẩn và kiểm định chất lượng.
+ Phấn đấu có học sinh giỏi cấp tỉnh ( từ 2 đến 4 em).
+ Chất lượng thi vào lớp 10 THPT xếp tứ 100 -150 trong toàn tỉnh và thứ 7 đến thứ 10 trong huyện.
- Giai đoạn 3: 2027 – 2030:
Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục, phổ cập. Kỹ năng sống của học sinh được hoàn thiện, trường đạt các tiêu chuẩn của trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nâng cao chất lượng các tiêu chí trường chuẩn và kiểm định chất lượng. Kiểm định chất lượng cấp độ 3, trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Tầm nhìn: 2025 -2030
Xây mới 9 phòng học bộ môn và xây mới khu nhà hiệu bộ hoàn thiện hệ thống các phòng học mới đảm bảo tiêu chuẩn và được thiết kế hiện đại. Lấp ao, xây nhà đa năng, nâng cấp bãi tập trồng thêm nhiều cây xanh. Chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh điền kinh cấp tỉnh đạt giải cao.
5.3.2. Chỉ đạo thực hiện:
- Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thường xuyên kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Tích cực tham mưu với địa phương quy hoạch tổng thể phát triển nhà trường, xây mới 9 phòng học bộ môn để nâng cao chất lượng dạy học và đủ điều kiện trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
- Đối với các Tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học.
- Đối với học sinh: Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học trung học hoặc học nghề. Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.
- Hội cha mẹ học sinh: Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược. Tăng cường giáo dục gia đình, vận động CMHS học sinh quan tâm đúng mức đối với con em.
- Các tổ chức đoàn thể trong trường: Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường. Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
6. Kiến nghị:
6.1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo Nam Sách, UBND huyện:
- Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và quan tâm tạo điều kiện cho trường trong quá trình thực hiện nội dung, phù hợp với chiến lược phát triển.
- Tăng cường hỗ trợ về nhân lực, vật lực, các nguồn lực tài chính và CSVC để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch chiến lược đề ra. Đặc biệt là hỗ trợ các điều kiện để xây dựng trường chuẩn quốc gia.
6.2. Đối với địa phương: Tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, có chính sách hỗ trợ giáo dục, tăng cường các cơ chế chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư từ phía nhân dân, phụ huynh để thực hiện kế hoạch chiến lược.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT Nam Sách;
- Đảng ủy, HĐND-UBND xã An Bình; Đỗ Văn Truy
- Các tổ, đoàn thể,CBGV-NV nhà trường;
- Đăng tải WebSite trường;
- Lưu: VT.
|